วันเสาร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 9

วันศุกร์ ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2557 และ วันเสาร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ความรู้ที่ได้รับ
 การที่จะสอนครูจะต้องดูบริบทกับสิ่งแวดล้อมที่ใกล้ตัวเด็ก เช่น เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก  บุคคลที่ใกล้ชิดเด็ก  ธรรมชาติรอบตัวเด็ก 
การเขียนแผนจะต้องมีความสอดคล้องกันทั้ง จุดประสงค์ สาระที่ควรเรียนรู้ ประสบการณ์สำคัญ และกิจกรรม 
 ขั้นตอนการทำกิจกรรม
ขั้นนำ : การนำเข้าสู่บทเรียน เช่น การร้องเพลง ท่องคำคล้องจอง
เล่านิทาน  เกมการศึกษา การจับคู่ภาพ
ขั้นสอน : ใช้คำถามหรือรูปภาพเพื่อเข้าสู่เนื้อหาที่สอน เช่น ดอกมะลิ อาจจะถามว่าในเพลง หรือ คำคล้องจอมีดอกมะลิอะไรบ้าง แล้วถามอีกว่าเด็กๆรู้จักดอกมะลิอะไรอีกบ้าง หรือจะนำรูปภาพนำมาให้เด็กดู
ขั้นสรุป : ทบทวนเนื้อหาที่เรียน หรือร้องเพลง ท่องคำคล้องจอง เป็นการสรุป
ในการสอนวิทยาศาสตร์การมีขั้นตอน เช่น การตั้งสมมติฐาน  การเก็บรวมรวบข้อมูล วิเคาระห์  และสรุป

การนำไปใช้ : ในการสอนสามารถนำสิ่งแวดล้อมหรือสิ่งของที่อยู่ใกล้ตัวเด็กมาจัดกิจกรรม และเป็นแนวทางในการวางแผนการเรียนการสอน

ประเมิน :   ตนเอง   เข้าในเนื้อหาในการเขียนแผนการสอนเพิ่มมากขึ้น มีเทคนิควิธีการที่หลายหลากที่จะนำไปใช้สอน
                 เพื่อน    มีความตั้งใจในการเขียนแผนการสอน ทุกคนมีความพยายามอย่างมาก 
                อาจารย์    ชี้แนะแนวทางการสอนและการเขียนแผนทำให้เข้าใจได้อย่างชัดเจน มีการสาธิตการสอนทำให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น