วันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 12
วันศุกร์  ที่่  14  พฤศิกายน   พ.ศ.  2557

ความรู้ที่ได้รับ

นำเสนอแผนการสอนต่อ
วันที่ 1  หน่วยแปรงสีฟัน  เรื่อง ชนิดของแปรงสีฟัน
ขั้นนำ : ครูและเด็กท่องคำคล้องจองแปรงสีฟัน  แล้วถามเด็กว่าในคำคล้องจองมีแปรงสีฟันอะไรบ้าง
แล้วเด็กๆรู้จักแปรงสีฟันอะไรอีกบ้าง โดยเขียนเป็น mind map
ขั้นสอน :  มีรูปภาพให้เด็กดูแล้วถามว่า แปรงสีฟันอะไร  แล้วนำไปติดที่ บอดร์หรือกระดาน และให้เด็กๆนับว่าวันนี้ครูนำแปรงสีฟันมากี่ชนิด แล้วขอตัวแทนเด็กนำตัวเลขมาติด จากนั้นตั้งเกณฑ์แยกแปรงสีฟัน 1 เกณฑ์  สมมติว่า แยกแปรงสีฟันเด็กทารก แล้วนำแปรงสีฟันเด็กทารกออกมา  แล้วเด็กๆคิดว่าแปรงสีฟันเด็กทารกมากว่าหรือน้อยกว่า พิสูจน์โดยการจับคู่ 1:1  แล้วแปรงสีฟันเด็กทารกหมดก่อนแสดงว่าแปรงสีฟันเด็กทารกน้อยกว่า แปรงสีฟันที่ไม่ใช่เด็กทารกอยู่เท่าไร  อยู่ 1
ขั้นสรูป :  ทบทวน
วันที่ 2  หน่วยผีเสื้อ  เรื่อง ลักษณะของผีเสื้อ
ขั้นสอน :  เพลงผีเสื้อ แล้วทำเด็กว่ามีผีเสื้ออะไรบ้าง  แล้วเด็กๆรู้จักผีเสื้ออะไรอีกบ้าง
ขั้นสอน : นำผีเสื้อสองชนิดมาให้เด็กๆรู้จัก แล้วถามว่าเป็นผีมีสีอะไร ขนาด รูปร่าง ส่วนประกอบของผีเสื้อ  แล้วนำมาจดบันทึกเป็น กราฟฟิก
ขั้นสรุป : ครูและเด็กทบทวน และร้องเพลงผีเสื้อ
กลุ่มหน่วยกล้วย  เรื่อง ชนิดของกล้วย
ในการสอนนั้นครูจะต้องมีเทคนิดวิธีการ เพื่อดึงดูดความสนใจของเด็ก ให้เกิดการเรียนรู้ที่ดี มีประสบการณ์ คอยชี้แนะอยู้ใกล้ๆ  เปิดโอกาสในการเล่นอย่างอิสระ ได้ให้ใช้ประสามสัมผัสทั้ง 5 ในการรับรู้สิ่งต่างๆรอบตัว

นำเสนอวิจัย
เรื่องที่ 1 ผลการจัดประสบการณ์วิทยาศาตร์สำหรับเดผ้กปฐมวัยนอกห้องเรียน   ทักษะการสังเกต โดยผ่านการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน โดยผ่านการรับรู้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
เรื่องที่ 2 ผลการจัดประสบการณ์เสริมที่มีผลต่อการสังเกตสำหรับเด็กปฐมวัย   สังเกต เช่น  ลักษณะ สี    รูปร่าง ขนาด
เรื่องที่ 3 การคิดเชิงเหตุผลที่ได้รับทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์   การเป็นเหตุเป็นผล

การทำ cooking  จะต้องอธิบายขั้นตอนการทำให้กับเด็ก เช่น  อุปกรณ์การทำมีอะไรบ้าง     ครูสาธิตวิธีการทำให้เด็กดู เป็นตัวอย่าง






การนำไปใช้
1.  การสอนเด็กครูจะต้องบอก อธิบายวิธีการต่างๆ ให้เด็กดู
2.  คำนึงถึงความปลอดภัยของเด็ก และความสะอาด

ประเมิน 
ตนเอง :  มีความพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆเพิ่มมากขึ้น  มีการจดบันทึกการสอนเพื่อนำมาเป็นแนวทางการสอนในอนาคตต่อไป
เพื่อน  :  มีความตั้งใจ สนุกสนานในการทำ cooking  เป็นอย่างมาก มีการช่วยเหลือกัยรู้จักการรอคอยแบ่งปันกัน
อจารย์ :  ให้ความรู้หลายๆอย่างเพื่อเป็นแนวทางการสอน สาธิตวิธีการต่างๆเพื่อให้นศ. เห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น  อธิบายราบละเอียดของการสอนบอกขั้นตอนอย่างละเอียด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น