วันพฤหัสบดีที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2557

สรุปงานวิจัย


วิจัยเรื่อง :  การพัฒนากระบวนการวิทยาศาสตร์พื้นฐานของเด็กปฐมวัยโดยใช้รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
ผู้วิจัย : ณัฐชุดา  สาครเจริญ  บัณฑิตวิทยาลัย   มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

สรุปวิจัย :  การเรียนวิทยาศาตร์เริ่มเรียนได้ตั้งแต่เด็กปฐมวัย โดยการลงมือปฏิบัติ การลองผิดลองถูกและเรียนรู้จากการค้นพบด้วยตนเอง วิธีการเรียนบองเด็กมาจากประสบการณ์กิจกรรมการเรียนรู้ที่เด็กหยิบ จับ สัมผัสจากประสบการณ์ที่เด็กได้รับจะทำให้เด็กพัฒนาตนเองได้ตามวัยและเกิดการเรียนรู้จากการสังเกต การคิดและเกิดความเข้าใจจากการกระทำกิจกรรม
   กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ เป็นกิจกรรมเพื่อการแสดงออก ความรู้ ความคิด และจิตนาการโดยแบ่งลักษณะออกเป็น 6 ลักษณะ
1.  ย้ำการเรียนด้วยศิลปเรียกว่า ศิลปะย้ำ
2.  จัดภาพการเรียนรู้เป็นงานศิลป์ เรียกว่า ศิลปะปรับภาพ
3.  เปลี่ยนสิ่งที่เรียนรุ้สู้ศิลป์ เรียกว่า ศิลปะเปลี่ยนแบบ
4.  ถ่ายโยงการเรียนรู้ด้วยศิลปะ เรียกว่า ศิลปะการถ่ายโยง
5.  บูรณาการเรียนรู้ในรูปศิลปะ เรียกว่า ศิลปะบูรณาการ
6.  ค้นหาความรู้จากศิลปะ เรียกว่า  ศิลปะค้นหา
ตัวแปรอิสระ คือ รูปแบบกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ฃ
ตัวแปรตาม คือ ทักษะวิทยาศาสตร์ 6 ด้าน ดังนี้
1.  การสังเกต
2.  การจำแนก
3.  การวัด
4.  การมิติสัมพันธ์
5.  การสื่อสาร
6.  การลงความเห็น
เครื่องมือที่ใช้วิจัย
1. แผนการจัดกิจกรรมรูปแบบศิลปสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
2. แบบประเมินการทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์พื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย
ผลจากการจัดกิจกรรมก่อนและหลังมีพัฒนาการกระบวนการวิทยาศาสตร์ที่แตกต่างกัน ระดับ .01 และอยู่ในระดับดีทุกทักษะโดยเฉลี่ยสูงกว่าก่อนทำกิจกกรมซึ่งหมายถึงการจัดประสบการณ์รูปแบบกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ส่งผลให้เด็กปฐมวัยมีทักษะทางวิทยาศาสตร์ศูงขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น