สรุปงานวิจัย
วิจัยเรื่อง : การพัฒนากระบวนการวิทยาศาสตร์พื้นฐานของเด็กปฐมวัยโดยใช้รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
ผู้วิจัย : ณัฐชุดา สาครเจริญ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
สรุปวิจัย : การเรียนวิทยาศาตร์เริ่มเรียนได้ตั้งแต่เด็กปฐมวัย โดยการลงมือปฏิบัติ การลองผิดลองถูกและเรียนรู้จากการค้นพบด้วยตนเอง วิธีการเรียนบองเด็กมาจากประสบการณ์กิจกรรมการเรียนรู้ที่เด็กหยิบ จับ สัมผัสจากประสบการณ์ที่เด็กได้รับจะทำให้เด็กพัฒนาตนเองได้ตามวัยและเกิดการเรียนรู้จากการสังเกต การคิดและเกิดความเข้าใจจากการกระทำกิจกรรม
กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ เป็นกิจกรรมเพื่อการแสดงออก ความรู้ ความคิด และจิตนาการโดยแบ่งลักษณะออกเป็น 6 ลักษณะ
1. ย้ำการเรียนด้วยศิลปเรียกว่า ศิลปะย้ำ
2. จัดภาพการเรียนรู้เป็นงานศิลป์ เรียกว่า ศิลปะปรับภาพ
3. เปลี่ยนสิ่งที่เรียนรุ้สู้ศิลป์ เรียกว่า ศิลปะเปลี่ยนแบบ
4. ถ่ายโยงการเรียนรู้ด้วยศิลปะ เรียกว่า ศิลปะการถ่ายโยง
5. บูรณาการเรียนรู้ในรูปศิลปะ เรียกว่า ศิลปะบูรณาการ
6. ค้นหาความรู้จากศิลปะ เรียกว่า ศิลปะค้นหา
ตัวแปรอิสระ คือ รูปแบบกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ฃ
ตัวแปรตาม คือ ทักษะวิทยาศาสตร์ 6 ด้าน ดังนี้
1. การสังเกต
2. การจำแนก
3. การวัด
4. การมิติสัมพันธ์
5. การสื่อสาร
6. การลงความเห็น
เครื่องมือที่ใช้วิจัย
1. แผนการจัดกิจกรรมรูปแบบศิลปสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
2. แบบประเมินการทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์พื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย
ผลจากการจัดกิจกรรมก่อนและหลังมีพัฒนาการกระบวนการวิทยาศาสตร์ที่แตกต่างกัน ระดับ .01 และอยู่ในระดับดีทุกทักษะโดยเฉลี่ยสูงกว่าก่อนทำกิจกกรมซึ่งหมายถึงการจัดประสบการณ์รูปแบบกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ส่งผลให้เด็กปฐมวัยมีทักษะทางวิทยาศาสตร์ศูงขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น